Những bài văn học trò lay động người đọc

Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015
Người đọc không khỏi bùi ngùi xúc động trước những bài văn chân thành, sâu sắc từ trái tim các bạn trẻ.
Bản chất của thành công
Xuất hiện cách đây khá lâu, khi tác giả bài viết Hà Minh Ngọc đang là học sinh lớp 10 chuyên Văn, khối THPT Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bài văn Bản chất của thành công đã tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ và Minh Ngọc trở thành một “hiện tượng” lạ trong cộng đồng học sinh lúc đó. (Đọc bài văn)
Bài văn ấn tượng của Hà Minh Ngọc.
Người đọc khó có thể tin một cô gái 16 tuổi lại có thể viết được những câu văn sâu sắc và mang tính triết lý cao như vậy. Bài văn đạt điểm 9+ kèm theo lời nhận xét chân tình từ giáo viên dạy Văn. Đến nay, mỗi lần nhắc lại bài văn này nhiều độc giả vẫn còn nguyên cái cảm giác sửng sốt “một bài văn tuyệt vời của một tâm hồn tuyệt vời”.
Bệnh vô cảm
Bài văn của bạn Phan Hoàng Yến học sinh lớp 9, trường THCS Chu Văn An Hà Nội viết về căn bệnh vô cảm xuất hiện cách đây không lâu cũng làm không ít người đọc phải giật mình suy nghĩ. Với một đề bài mở, bạn Hoàng Yến đã đưa người đọc tìm hiểu căn bệnh vô cảm với lập luận chặt chẽ và khúc chiết. Dưới cái nhìn của một học sinh 15 tuổi, vô cảm là một căn bệnh nan y đã len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống xã hội. (Đọc bài văn)
untitled-5-482023-1372475773_500x0.jpg
Bài văn về sự vô cảm nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ cộng đồng mạng.
Lập luận của tác giả khiến người đọc không khỏi bàng hoàng nhận ra thực trạng đang tồn tại trong đời sống ngày nay. Bài văn được giáo viên chấm 9,5 điểm và được dân mạng phản ứng tích cực, khen ngợi tác giả đã dũng cảm trình bày một vấn đề nhức nhối như vậy.
3 ngày làm chuột
Giữa tháng 11/2012, bài văn 3 ngày làm chuột của Ngô Thùy Dương, đội tuyển văn 4 - Trí Đức đã khiến người đọc ngạc nhiên thích thú. Đề bài yêu cầu học sinh tưởng tượng bị biến thành một con vật nào đó do lỗi lầm gây ra, từ đó rút ra bài học cho bản thân, Thùy Dương đã tượng tượng ra một giấc mơ mình bị hóa thành chuột do không vâng lời mẹ. Với giọng văn mượt mà, gần gũi và không kém phần tinh nghịch, bài văn nhanh chóng được nhiều người đón nhận và chia sẻ rất nhiệt tình. (Đọc bài văn)
Nhiều độc giả nhận xét đây là một bài văn hay có cách hành văn lạ với ngôn ngữ gãy gọn, súc tích. Người viết dù mới chỉ là học sinh lớp 4 nhưng đã có sự nhìn nhận vấn đề và có năng khiếu viết văn tốt. Nhiều người còn nhận xét đề văn này rất dễ khơi gợi sự sáng tạo và trí tưởng tượng cho học sinh. Đến nay bài văn vẫn để lại nhiều ấn tượng tốt.
Giá trị đồng tiền
Trình bày dưới dạng một bức thư gửi mẹ, bài văn của bạn Nguyễn Trung Hiếu (lớp 11 chuyên Lý trường THPT Hà Nội -Amsterdam) viết về giá trị đồng tiền trong cuộc sống của gia đình nghèo đã lấy đi không ít nước mắt người đọc. Được chắp bút lúc 12h đêm nên mọi cảm xúc xuất hiện trong bài viết của Hiếu đều rất chân thực và cảm động. Những chi tiết như nhịn ăn sáng để dành tiền giúp mẹ hay tình cảm mà Hiếu dành cho gia đình, đặc biệt là người mẹ của mình nhận rất nhiều sự đồng cảm.
39e0b40a-858e-4351-a4d4-4a1394b9cb66-630
Bài văn xúc động của Nguyễn Trung Hiếu.
Bài văn nghị luận này đã tạo nên một cơn sốt ngay khi xuất hiện. Nhiều người tỏ ra rất khâm phục sự hiếu thảo mà Hiếu đã dành cho gia đình. Giọng văn xúc động đi kèm với một câu chuyện cảm động, khiến bài văn càng dễ dàng đi sâu vào lòng người. (Đọc bài văn)
Thư gửi chủ tịch nước Trung Quốc
Những bài văn của học sinh lớp 4 Trí Đức viết thư gửi chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trình bày suy nghĩ của mình về việc chiếc tàu đánh cá của Việt Nam vừa bị Trung Quốc bắn cháy ca-bin khiến người đọc không khỏi ngạc nhiên. Nổi bật trong đó là 2 bài viết của em Trương Ánh Dương và Vũ Tuyên Hoàng(Đọc bài văn)
thu-732592-1372475774_500x0.jpg
Bài văn của em Trương Ánh Dương khiến người đọc không khỏi giật mình.
Giọng văn nhẹ nhàng, lễ phép, gãy gọn, đanh thép… các em đã bày tỏ những suy nghĩ rất thật. Các em cũng đặt câu hỏi cho chủ tịch Tập Cận Bình rằng là một người lãnh đạo tại sao ông lại để xảy ra sự việc gây mất đoàn kết đến như vậy. Người đọc đồng thời cũng không khỏi băn khoăn vì sao học sinh lớp 4 có thể viết ra được những lời văn như vậy?. Loạt bài văn này càng có ỹ nghĩa hơn rất nhiều khi vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ở giai đoạn căng thẳng.
Cùng thời điểm này, bài văn của nữ sinh Phạm Việt Hồng lớp 12 Chuyên Văn - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định cũng gây chú ý không kém. Bài văn có đoạn: “Sớm nay thức giấc, con nghe biển Đông nổi sóng! Bất giác, lòng con cũng trào lên những cơn sóng dữ dội hơn cả những ngọn sóng ngoài kia… Con lo lắm! Sợ lắm! Bao nhiêu nỗi hoang mang và trăn trở như muốn vỡ.” Bài văn làm dấy lên một niềm tự hào mãnh liệt về ý thức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. “Đã có lần con nghe bố bảo: “Dù thế nào đi nữa cũng vẫn bám trụ và giữ lấy Hoàng Sa, Trường Sa!” (Đọc bài văn) 
Nguồn: http://ione.vnexpress.net/
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments