Cảm nhận về vẻ đẹp 9 câu thơ đầu của đoạn trích Đất nước – Nguyễn Khoa Điểm
Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015
I/ Mở bài
- Giới thiệu về tác giả,
tác phẩm
- Giới thiệu về 9 câu thơ
đầu
II/ Thân bài:
1. Tổng quát
a.
Hoàn cảnh ra đời
bài thơ
Bài thơ được viết tại chiến khu Trị Thiên năm 1971, in thành sách
năm 1974. Tác phẩm nhằm thức tỉnh của tuổi trẻ ở các đô thị vùng bị tạm chiếm miền Nam xuống đường tranh đấu hòa nhập với cuộc kháng chiến của dân tộc.
b. Vị trí đoạn thơ
- Đoạn thơ gồm 9 câu mở đầu của đoạn trích Đất nước thể hiện những khám phá mới mẻ, độc đáo
của nhà thơ về đất nước ở 3 phương diện:
Chiều dài thời gian lịch sử, chiều sâu của những giá trị văn hóa và chiều rộng không gian địa lí.
- Nhà thơ mượn hình thức trò chuyện
của đôi trai gái để gửi gắm những tình cảm lớn lao và thiêng liêng với đất nước
2. Cảm nhận
a. Phương diện Lịch sử
- Nhà thơ khám phá đất nước
trong chiều dài của thời gian lịch sử ( các từ chỉ thời gian: có rồi, bắt đầu,
lớn lên) -> Đất nước được hình thành từ thời xa xưa, lớn lên theo dòng chảy
thời gian.
- Đất nước khởi nguồn từ
các nền tảng văn hóa (miếng trầu), phát triển, trường tồn qua lịch sử chống
ngoại xâm (dân mình trồng tre mà đánh giặc)
(Quan điểm này có sự gặp gỡ
với Huy Cận, Trần Mạnh Hảo)
b.
Phương diện Văn
hóa
-
Nhà thơ sử dụng
các chất liệu của văn hóa dân gian:
+ Cụm từ ngày xửa ngày xưa -> Gợi nhắc những câu chuyện cổ tích
+ Hình ảnh miếng trầu:-> câu chuyện Trầu cau ngợi ca tình an hem, đạo vợ chồng. Tục ăn trầu là
nét đẹp văn hóa của người Việt
-
Đất nước gắn liền với những truyền thống,
phong tục, tập quán quen thuốc:
+ Tục búi tóc
+ Truyền thống yêu thương, tình nghĩa, đồng cam cộng khổ (Gừng cay muối mặn)
+ Đặt tên con gắn liền với những vật rụng quen thuộc trong gia đình (kèo,
cột)
+ Truyền thống cần cù, chịu thương chịu khó (Thành ngữ một nắng hai sương; các công việc
làm ra hạt gạo: xay, giã, giần, sàng)
c.
Phương diện không
gian:
Không được thể hiện đậm nét trong
đoạn thơ này. Hệ thống ngôn từ Đất nước có…Đất nước bắt đầu…Đất nước lớn lên -> Khám phá
đất nước trong tương
quan với bề rộng của không gian địa lí.
3. Đánh giá:
- Phương diện nghệ thuật
- Phương diện nội dung
- Nhận thức của bản thân
III/ Kết luận: Khẳng đinh vẻ
đẹp và giá trị đoạn thơ.
Nhóm chuyên môn ngữ văn
All comments [ 0 ]
Your comments