Một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn Văn chuẩn bị cho kiểm tra đình kì 4

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

I. Tác phẩm Vợ nhặt - Kim Lân:
Câu 1: Tràng đã mời thị ăn món gì trong lần gặp đầu lần thứ 2?


A. Bánh chưng
B. Bánh rán
C. Bánh đúc
D.Bánh khoai


Câu 2: Âm thanh nào đã xuất hiện trong đêm tân hôn của Tràng?
A. Tiếng quạ
B. Tiếng sáo
C. Tiếng chúc mừng
D. Tiếng khóc hờ của gia đình có người chết
Câu 3: Thái độ của bà cụ Tứ khi Tràng giới thiệu thị với bà?
A. Khinh bỉ
B, Lạnh lùng
C. Cảm thông, chấp nhận bằng sự thương xót
D. Không chấp nhận
Câu 4: Kết thúc tác phẩm Vợ nhặt là hình ảnh nào?


A. Bát cháo cám
B. Đám người đói và lá cờ đỏ
C. Tiếng trống sưu thuế
D. Tiếng quạ



Câu 5 : Tràng đã mua  một thứ đáng giá 2 hào cho đêm tân hôn của mình. Đó là:


A. Dầu để thắp sáng
B. Trầu cau
C. Cặp gối
D. Bình rượu


Câu 6: Nghệ thuật đặc sắc nhất được Kim Lân sử dụng trong tác phẩm Vợ nhặt là:
A. Nghệ thuật trần thuật
B. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật
C. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo
D. Nghệ thuật tả cảnh
Câu 7: Ông là nhà văn một lòng đi về với “đất”, “với người” với “thuần hậu nguyên thủy” của cuộc sống nông thôn. Ông là ai?
A. Nam Cao.         B. Tô Hoài.           C. Kim Lân.          D. Nguyễn Thi.
Câu 8: Chè khoán trong câu nói của bà cụ Tứ là gì?
A. Cháo hoa.          B. Cháo cám.           C. Cháo sắn.          D. Cháo ngô.
Câu 9: Trong câu văn: Người chết như ngả rạ nhà văn Kim Lân đã sử dụng nghệ thuật gì?
A. Ẩn dụ.         B. Nhân hóa           C. So sánh.        D. Hoán dụ.

II. Tác phẩm Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài:
Câu 1: Thân phận con dâu gạt nợ cho nhà thống lí của Mị được so sánh với:


A. Con trâu
B. Con ngựa
C. Con rùa
D. Cả A,B,C


Câu 2: Trong đêm tình mùa xuân âm thanh nào được xuất hiện nhiều lần và tác động đến tâm trạng của Mị?


A. Tiếng sáo
B. Tiếng chiêng
C. Tiếng khèn
D. Tiếng khóc


Câu 3: Nét nghệ thuật đặc sắc của Tô Hoài khi xây dựng nhân vật Mị là:
A. Nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật
B. Nghệ thuật miêu tả tâm lí, hành động nhân vật
C. Nghệ thuật miêu tả ngôn ngữ nhân vật
D. Nghệ thuật miêu tả hành động nhân vật
Câu 4: Điền từ còn thiếu vào câu văn sau: “ Mị chỉ thì thào được một tiếng….” (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài)


A. Đi ngay
B. Đi mau
C. Đi nhanh
D. Đi thôi


Câu 5: Hàng năm nhà Mị phải trả lãi cho nhà thống lí mấy nương ngô?
A. 1                      B. 2                   C. 3                     D. 4
Câu 6: Trong Vợ chồng A Phủ, Mị đã định ăn lá ngón tự tử mấy lần?  
A. 1                      B. 2                   C. 3                     D. 4
Câu 7: Những thế lực tội ác nào đã được Tô Hoài đề cập đến trong những câu văn sau: Chúng nó ác quá…Ta là thân đàn bà, nó bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi…   
A.  Thần quyền.       B. Thực dân Pháp.    C. Chúa đất, thần quyền.   
 Câu 8: Yếu tố nào sau đây có ý nghĩa quan trọng nhất đối với sự thức tỉnh của tâm hồn Mị trong đêm mùa xuân ở Hồng Ngài?
A. Màu sắc sặc sỡ của váy áo phơi trên những mỏm đá đầu làng
B. Tiếng trẻ con đợi tết, chơi quay cười ầm trước sân nhà
C. Tiếng sáo gọi bạn tình nơi đầu núi
D. Những bát rượu uống bên bếp lửa

III. Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu
Câu 1 : Phóng viên Phùng đã chụp được “ cảnh đắt trời cho” vào thời điểm nào trong ngày?


A. Sáng sớm
B. Trưa
C. Chiều tối
D. Đem khuya


Câu 2: Trong cuộc đời mình, người đàn bà hàng chài vui nhất khi nào?
A. Khi không bị chồng đánh
B. Khi có nhiều tiền
C. Khi ngồi nhìn đàn con được ăn no
D. Khi được lên bờ sinh sống
Câu 3: Trong Chiếc thuyền ngoài xa người đàn ông đã dùng vật gì để đánh người đàn bà?
A. Dép
B. Gậy
C. Chổi
D. Thắt lưng thời Ngụy
Câu 4: Vì sao nếu nhìn lâu hơn bao giờ nhân vật “tôi” cũng thấy người đàn bà hàng chài bước ra từ tấm ảnh?
A. Vì nhìn lâu quá người ta dễ bị ảo giác
B. Vì bức ảnh chụp người đàn bà hàng chài đang bước đi
C. Vì trái tim, tâm hồn người nghệ sĩ chân chính luôn hướng về con người, nhất là những kiếp người nhỏ bé, bất hạnh.
D. Vì nỗi ám ảnh, day dứt khôn nguôi trước thân phận của một người vợ, người mẹ lam lũ, đau khổ.
Câu 5: Nội dung nào sau đây không phải là thông điệp mà Nguyễn Minh Châu muốn gửi tới độc giả qua chuyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa?
A. Người nghệ sĩ phải đảm nhận xứ mệnh lên tiếng nói vì quyền sống của con người nhất là những kiếp người lầm than, đau khổ
B. Hãy bằng lòng với những khám phá của mình vì cuộc sống vốn phong phú, phức tạp
 C. Cần phải nhận biết cuộc sống bằng cái nhìn nhiều chiều, biết nhìn thấu con người ở bên trong con người
D. Không nên nhìn cuộc sống từ khoảng cách xa, từ những hiện tượng bề ngoài.
Biên soạn: P.L 


Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments