Trải nghiệm thực tế - Cảm nhận về một chuyến đi
Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015
Hoà với phong trào đổi mới phương pháp dạy học trong
ngành giáo dục, thầy trò trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương chúng tôi đã
hưởng ứng nhiệt tình sôi nổi từ năm học 2014 – 2015, với chủ đề năm học: “Đổi mới phương pháp giảng dạy hướng vào
người học - Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy năng lực người học”.
Bắt nhịp và tiếp nối với sự đổi mới phương pháp phù hợp với xu thế giáo dục
hiện đại ngày nay, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã kịp thời lựa chọn hướng đi
đúng đắn cho năm học 2015 - 2016 với chủ đề: “Tiếp tục đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức phương pháp dạy học – kiểm
tra đánh giá hướng vào phát triển năng lực người học”.
Trong cuộc sống hiện đại, đa chiều hôm nay, ngành giáo
dục cũng như đội ngũ giáo viên chúng tôi đứng trước thực tế rất nghiệt ngã của
thời buổi kinh tế thị trường. Con người sống vì vật chất, thực dụng nhiều hơn. Học sinh chán học lịch sử, địa lí, văn học. Đội ngũ giáo viên
chúng tôi trăn trở rất nhiều. Những môn khoa học tự nhiên giúp các em phát
triển tư duy thì những môn khoa học xã hội giúp các em hoàn thiện nhân cách.
Nếu không làm tốt những môn học này ở nhà trường thì vấn đề đạo đức nhân cách
của học sinh cũng khó lòng phát triển tốt được. Mặt khác, khi bước vào trường
chúng tôi, học sinh hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng
cao phía Bắc. Lần đầu sống xa gia đình các em rất cần có những kĩ năng sống phù
hợp, hòa đồng để cùng học tập tốt. Trước những thử thách ấy, giáo viên tổ Xã
hội chúng tôi tiến hành xây dựng dự án với chủ đề: Tìm về cội nguồn văn hóa dân tộc. Bộ môn Ngữ văn xây dựng dự án: Văn học dân gian vùng đất Tổ với việc giữ gìn
bản sắc văn hóa dân tộc. Để hoàn thành tốt hai dự án ấy, thầy trò K41 khối
C đã tiến hành chuyến đi trải nghiệm với bốn địa điểm: Làng Cả, Bảo tàng Hùng
Vương, Đền Hùng, phường Xoan xã Kim Đức trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Với không
khí hào hứng tìm về cội nguồn đất Tổ, 108 thầy trò chúng tôi lên đường. Sau một
ngày làm việc mệt mỏi nhưng cũng rất vui chúng tôi đã thu được kết quả trên cả
sự mong đợi.
Đến với Làng Cả thuộc phường Thọ Sơn – Việt Trì, các
em đã được đặt chân lên mảnh đất mà hơn 300 ngôi mộ cổ được khai quật để thấy
chứng tích lịch sử từ những hiện vật từ thời đại Hùng Vương xa xưa trong lịch
sử. Nơi đây, mấy ngàn năm trước, tổ tiên người Việt cổ đã đặt nền móng cho nền
lịch sử, văn hóa nước nhà. Điều này được cụ thể hơn khi về thăm Bảo tàng Hùng
Vương, các em có cái nhìn xuyên suốt quá khứ đến hiện tại trong quá trình phát
triển lịch sử, địa lí, kinh tế, cư dân vùng đất Tổ.
 |
Thầy trò tại Bảo tàng Hùng Vương |
Thầy trò chúng tôi đến thăm đền thờ Quốc Tổ Lạc Long
Quân dưới chân núi Sim, cách cổng chính Đền Hùng về phía Đông Nam hơn 100m
theo đường chim bay. Đứng trên đỉnh núi Sim có thể nhìn bao quát một vùng đất
rộng lớn, nơi đây có núi non trùng điệp, cảnh thế hùng vĩ uy linh của sơn thủy
hội tụ. Đến chào vua cha xong, chúng tôi tiếp tục hành trình tới khu di tích
Đền Hùng. Điểm đầu tiên đến với Đền Hùng, chúng tôi thăm Bảo tàng, một lần nữa
các em thấy rõ hơn những di chỉ của cội nguồn dân tộc, thấy những tinh xảo của
cả nền văn hóa phát triển rực rỡ trên những nét chạm khắc trống đồng Đông Sơn,
Đào Thịnh, Ngọc Lũ… thấy những sinh hoạt quần tụ của cư dân người Việt cổ. Tất
cả như được chìm vào trong thế giới của người Việt xưa với những sinh hoạt với
những lễ hội đậm bản sắc riêng. Trong
không khí vui tươi và hào hứng, thầy trò chúng tôi qua cổng chính và lên tới
Đền Hạ. Truyền thuyết gọi ta về với nguồn cội con Rồng cháu Tiên. Nơi đây mẹ mẹ
Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng để 50 người con xuống biển, 50 người con lên non
hình thành cư dân người Việt xưa và là tổ tiên của đồng bào đất Việt với 54 dân
tộc ngày nay. Bên cạnh đền Hạ là ngôi chùa cổ tên gọi “ Viễn sơn cổ tự” sau đổi
thành “Thiên Quang thiền tự”. Chùa xây vào thế kỉ XV dưới triều Trần. Đặc biệt
trước cửa chùa có cây Vạn tuế gần 800 năm tuổi. Hiện nay, cây có 3 nhánh tán
chia ba tầng, dân ta quan niệm ba tầng tán đó tượng trưng cho ba miền Bắc, Trung, Nam. Tiếp tục hành trình, chúng tôi tới đền Trung, nơi Vua Hùng và các lạc
hầu lạc tướng điều tiết việc non sông, nơi hoàng tử Lang Liêu dâng vua cha đời
Hùng Vương thứ 6 bánh chưng bánh giầy để tỏ lòng hiếu lễ. Tất cả lại một lần
nữa đi vào tiềm thức thầy trò chúng tôi để được tự hào về một thời đại Hùng
Vương làm rạng ngời tâm hồn Việt. Lên cao hơn nữa, trên đỉnh Nghĩa lĩnh là
“Kính thiên lĩnh điện” (còn gọi là đền Thượng). Nơi đây, vua Hùng thay mặt cư
dân tế lễ đất trời để tỏ lòng tôn kính. Bầu trời cao xanh khoáng đạt, cây cối
cổ thụ tỏa bóng xanh mát, những cây trò chỉ vươn mình thẳng tắp, uy nghi. Trên
đỉnh Nghĩa Lĩnh, phóng tầm mắt ra xa ngắm 99 ngọn đồi như 99 con voi quay đầu quần tụ xung quanh.
Non xa xa, nước xa xa, một dải sơn hà cùng tụ khí cho hồn thiêng đất Tổ. Trong
lòng lâng lâng với một niềm tự hào về truyền thống cha ông, chạm vào nỗi nhớ
Bác Hồ với lời răn dạy:
Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước.
Giữ nước ngày nay không chỉ bó hẹp trong việc
chống ngoại xâm mà thiết thực ngay trong việc giữ gìn bảo tồn nền văn hóa của
cha ông đã gây dựng, để chúng ta thêm tin yêu về một vùng quê, một non sông gấm
vóc với bản sắc riêng của ta.
Từ đỉnh Nghĩa Lĩnh, xuống dần, xuống dần với con đường
mấy trăm bậc quanh co trong tán lá rừng đại ngàn, thầy trò chúng tôi đến với
giếng ngọc, nơi hai nàng công chúa soi gương chải tóc hàng ngày. Nơi đây truyền
thuyết gọi ta về với những câu chuyện tình lãng mạn của hai nàng công chúa.
Nàng Ngọc Hoa với chàng Sơn Tinh – Thủy Tinh trong câu chuyện Vua Hùng kén rể.
Lễ vật cầu hôn với “voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao” vừa độc đáo vừa mang
đậm tính dân tộc. Chàng Sơn Tinh đã nhanh chân mang lễ vật đến trước rước công
chúa về núi Tản Viên lo cho dân chế ngự thủy thần. Công chúa Tiên Dung cũng có
câu chuyện tình lãng mạn dưới trí tưởng tượng bay bổng của người Việt cổ. Nàng
thích ngao du sông nước ngắm vẻ đẹp non sông gấm vóc. Bên bãi cát sông Hồng
trắng mịn, làn nước trong xanh, nàng sai thị nữ vây màn tứ vi để tắm. Nước dội
xuống, cát trôi đi, làm trồi lên một chàng trai nghèo đức hạnh – Chử Đồng Tử.
Chàng nghèo đến mức không một mảnh vải che thân, hai cha con duy nhất chỉ có
một chiếc khố, chàng đã mặc cho cha khi lâm chung vì không nỡ táng trần cho
cha. Như một duyên trời định, Tiên Dung đã vượt qua rào cản của địa vị sang
hèn, giàu nghèo. Công chúa đã từ bỏ lầu son, gác tía về với Chử Đồng Tử, về với
làng quê cấy lúa, ươm tơ, dệt vải như những người bình dân khác. Phẩm hạnh cao
quý ấy đã được đấng siêu nhân ghi nhận. Nhờ phép màu của sư Phật Quang giúp đỡ,
Tiên Dung – Chử Đồng Tử cũng có lâu đài nguy nga tráng lệ. Cuối cùng, Chử Đồng Tử hóa thân thành một trong bốn vị thần bất tử trong truyền thuyết dân gian.
 |
Thầy và trò tại cổng Đền Hùng |
Khép lại hành trình tới khu di tích lịch sử Đền Hùng,
trong lòng ta lại vang lên câu ca:
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.
Xóm làng truyền mãi câu ca
Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.
Mỗi chúng ta ai cũng đã từng trẩy hội tháng ba, cũng
đã từng cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ nhưng
hiểu ngọn ngành giá trị văn hóa, vẻ đẹp cội nguồn ấy mấy ai đã từng. Trẩy hội
tháng ba, mùa xuân, hội xuân, chúng ta không thể không đến với phường Xoan đất
Tổ. Tại miếu Lãi Lèn xã Kim Đức, thầy trò chúng tôi trở về với không gian của
điệu hát Xoan truyền thống. Ba phường Xoan thật ấn tượng với ba thế hệ: lão
niên, trung niên và các cháu thiếu niên. Tất cả đều chỉnh tề trong trang phục
nam áo the đen, nữ áo nâu đỏ, đầu chít khăn mỏ quạ. Tung…tung…tung… khi tiếng
trống nẩy lên dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân thì phường hát bước ra
nhịp nhàng, khéo léo đưa ta về với không gian sinh hoạt của người Việt xưa với
các làn điệu hát xuân. Đúng là ca dao,
dân ca phải đưa nó về với môi trường diễn xướng thì mới thấy hết cái hay, cái
đẹp của nó. Năm 2011, hát Xoan Phú Thọ được UNESSCO vinh danh di sản văn hóa phi
vật thể của nhân loại, nhiều người còn nghi ngại. Nhưng đến với phường Xoan,
thưởng thức nó trong không gian văn hóa riêng ta mới thấy hết giá trị của vốn
văn hóa mang tính lịch sử này. Thưởng thức Xoan không chỉ bằng âm thanh thính
giác, cái nhìn thị giác, mà phải cảm nhận bằng trái tim. Đặt sự cảm nhận Xoan
trong tính nguyên hợp: Lời ca, làn điệu, môi trường diễn xướng ta mới cảm nhận
được tâm tư, tình cảm, cuộc sống lao động sinh hoạt của người lao động bình dân
xưa. Ở đây, nó có sự thống nhất giữa nội dung và hình thức thể hiện. Và như thế
ta sẽ cảm nhận Xoan, làn điệu Xoan bằng sự linh diệu từ trái tim đi đến trái
tim mới thấy hết vẻ đẹp tâm hồn người Việt cổ và giá trị của vốn văn hóa cổ xưa
này. Từ chính những điệu múa, lời ca từ thời tiền sử này để ngày nay ta mới có
những làn điệu trữ tình êm ái, đậm chất dân gian mà hiện đại như thế.
 |
Thầy trò tại miếu Lãi Lèn - xã Kim Đức |
Cuộc trải nghiệm thú vị đã đưa chúng ta trở về với cội
nguồn lịch sử văn hóa đáng tự hào của cư dân Lạc Việt. Thầy trò chúng tôi trở
về trường mà nghe dư âm của hồn thiêng núi sông như mạch ngầm đang rì rầm trong
đất, nghe dư âm của làn điệu hát xuân trong mùa lễ hội. Trong mỗi người tự nhủ
thầm, mình sẽ học hát, hát làn điệu của nàng Quế Hoa xưa để góp phần gìn giữ và
bảo tồn vốn văn hóa cổ cho nhân loại, hát để thêm yêu giang sơn gấm vóc tươi
đẹp của chúng ta. Cảm ơn tất cả đã giúp chúng tôi có cuộc trải nghiệm thú vị và
đầy ý nghĩa này. Tôi tin rằng với những chuyến đi trải nghiệm như thế, kết quả
thầy trò chúng tôi đạt được sẽ góp phần mang lại sự thành công cho Nhà trường
trong phong trào đổi mới.
Việt
Trì, tháng 10/ 2015
Trần
Kim Anh
All comments [ 0 ]
Your comments