CUỘC THI TÌM HIỂU TỪ HÁN VIỆT
Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015
Ngày 03/12/2015, cuộc thi Tìm hiểu từ Hán Việt
cho một số lớp học sinh khóa 41
khối A,B của nhóm giáo
viên dạy Tiếng Việt đã được tổ chức.
Từ
kết quả đã đạt được qua dự án dạy học “Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”,
nhóm giáo viên (Đặng Thị Tiên Phong, Nguyễn Phương Linh, Nguyễn Thị Thùy Linh,
Dương Mai Phương) tiếp tục triển khai dự án
dạy thứ hai học với tên gọi Từ Hán Việt trong cuộc sống. Cuộc thi Tìm hiểu từ Hán
Việt nhằm đánh giá kết quả của dự án đã được các lớp học sinh hưởng ứng và
tích cực tham gia.
Tham dự cuộc thi có 5 đội đến từ 5 lớp: Đội Trạng nguyên (lớp K41A), Hi vọng (lớp K41A2), đội Sửu nhi (K41A3), Sức mạnh (K41B2), Trảm phong
(K41B4). Để đảm bảo tính khách quan, 5 thành viên tham gia Ban giám khảo là học
sinh của những lớp không có đội dự thi. Nhóm giáo viên đóng vai trò Ban cố vấn.
(Hình ảnh ban giám khảo, ban cố vấn và các đội thi)
Qua 3 phần thi, mỗi đội đã thể hiện
những điểm mạnh của mình. Phần Giới thiệu
của đội Hi vọng và đội Trảm phong khá hấp dẫn với những lời vè
do học sinh tự sáng tác. Ba nội dung trong phần thi Hiểu biết (Đuổi hình bắt chữ,
điền từ Hán Việt vào chỗ trống, sửa lỗi dùng từ Hán Việt)
đã tạo không khí sôi nổi, ganh đua giữa các đội khiến Ban giám khảo, Ban cố vấn
có những tình huống không phân định được chính xác đội nào phất cờ giành quyền
trả lời nhanh nhất. Với các câu trả lời nhanh, chính xác, đội Sửu nhi đã giành điểm cao nhất trong phần
thi này. Ở phần thi Hùng biện ngoài
việc thuyết trình kiến thức
về từ Hán Việt (kèm theo sơ đồ tư duy minh họa), các đội dự thi đã trình bày
kết quả khảo sát thực trạng việc sử dụng từ Hán Việt, đề xuất những giải pháp
nhằm khắc phục hiện tượng dùng từ Hán Việt chưa chuẩn xác hiện nay. Nếu kỹ năng
thuyết trình của đội Trảm phong hấp
dẫn người nghe thì cách thức khảo sát, sự hợp tác giữa các thành viên trong đội
và tương tác với đội bạn của đội Hi vọng
đã thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc, khoa học. Kết thúc phần thi này, các đội giới
thiệu những cuốn Sổ tay từ Hán Việt,
sản phẩm của mỗi lớp sau khi hoàn thành dự án học tập. Mỗi cuốn Sổ tay từ Hán Việt đều mang những nét
riêng độc đáo trong cách trình bày và sắp xếp nội dung. Cuốn Sổ tay từ Hán Việt của đội Trạng nguyên được trang trí công phu, có kết cấu khoa học và nội dung phong phú.


(Sơ đồ tư duy)
(Biểu đồ khảo sát thực trạng) ( Sổ tay từ Hán Việt)
Kết thúc cuộc thi, điểm số của các đội chênh lệch không nhiều. Với sự thể hiện đồng đều ở tất cả các phần thi đội Sửu Nhi đã xuất sắc giành giải nhất. Đội Trạng Nguyên giành giải Nhì, đội Hi Vọng đạt giải Ba còn đội Sức Mạnh và đội Trảm Phong đồng giải Khuyến Khích.
( Hình ảnh ban tổ chức trao giải cho các đội thi)
Mặc dù đang rất bận rộn với các hoạt động chào mừng kỷ
niệm 40 năm ngày thành lập trường, song nhóm giáo viên và học sinh đã cố gắng
để hoàn thành dự án và báo cáo kết quả đúng
thời hạn. Kinh nghiệm thu được trong quá trình
triển khai dự án cũng như tổ chức cuộc thi là bài học quý báu cho nhóm
giáo viên trên hành trình đổi mới hình thức tổ chức,
phương pháp giảng dạy theo chủ đề chuyên môn của năm học. Điều quan trọng hơn là
dự án và cuộc thi đã khơi dậy những khả năng tiềm ẩn, tạo môi trường để học
sinh phát huy được năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, ứng dụng CNTT và vận
dụng vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc sử dụng từ ngữ tiếng
Việt hiện nay.
Thành công của cuộc thi Tìm hiểu từ Hán Việt một lần nữa khẳng định
việc đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học đã đi đúng định hướng phát
huy năng lực người học, tạo niềm vui, sự hứng thú trong học tập cho học sinh./.
Nhóm giáo viên thực hiện
All comments [ 0 ]
Your comments