HƯỚNG DẪN ÔN TẬP KIỂM TRA ĐỊNH KÌ LẦN 1 MÔN LỊCH SỬ NĂM HỌC 2015-2016

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015




1. VĂN HÓA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG
  * Nhận biết
 - Trình bày được  nguyên nhân, thành tựu và ý nghĩa những thành tựu của nền văn hóa phương Đông cổ đại ( Lịch và thiên văn; chữ viết, toán học, kiến trúc)
* Thông hiểu
 - Xác định được trong những thành tựu đó thì thành tựu nào là quan trọng nhất và giải thích được tại sao thành tựu đó là quan trọng.
- Chứng minh được thành tựu của văn hóa cổ đại là sức sáng tạo vĩ đại của quần chúng nhân dân
2. SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN
* Nhận biết
-  Nêu nguyên nhân ra đời của chủ nghĩa tư bản
-  Những biểu hiện về sự nảy sinh của CNTB
 + Về kinh tế ( nông nghiệp, công nghiệp, thương nghiệp)
 + Về xã hội ( sự xuất hiện của hai giai cấp là tư sản và vô sản, quan hệ giữa hai giai cấp đấy)
* Thông hiểu
-  Đánh giá được những ưu điểm và hạn chế của CNTB
 3.THỜI ĐẠI HÙNG VƯƠNG
* Nhận biết
- Xác định được không gian của thời đại Hùng Vương ( gồm 4 nền văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn)
- Nêu được thành tựu chính nhà nước Văn Lang ( tổ chức bộ máy nhà nước, đời sống vật chất, đời sống tinh thần của người Việt cổ)
* Thông hiểu
- Nhận xét được những  thành tựu của nhà nước Văn Lang qua đó đánh giá vị trí, ý nghĩa của nhà nước Văn Lang ( đỉnh cao của thời đại Hùng Vương) trong lịch sử dân tộc
* Vận dụng
- Từ vị trí, ý nghĩa của nhà nước Văn Lang ( đỉnh cao của thời đại Hùng Vương) trong lịch sử dân tộc liên hệ về sự đoàn kết dân tộc và trách nhiệm của học sinh.
4. CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN VIỆT NAM
- Liệt kê các triều đại phong kiến Việt Nam theo yêu cầu: thời gian tồn tại, người sáng lập, chiến thắng chống ngoại xâm tiêu biểu
5. CÁCH MẠNG TƯ SẢN ANH
* Nhận biết
 - Những tiền đề dẫn đến cách mạng tư sản Anh, tính chất và ý nghĩa của cuộc cách mạng này.
* Thông hiểu : Giải thích được tính tích cực, hạn chế của cách mạng tư sản Anh,
6. NHẬT BẢN
* Nhận biết:
- Hoàn cảnh nước Nhật trước Minh Trị duy tân, nội dung, tính chất và ý nghĩa của cải cách Minh Trị.
* Thông hiểu:
- Giải thích được tại sao cải cách Minh Trị được coi là một cuộc cách mạng tư sản không triệt để.
- Lí giải được tại sao cải cách Minh Trị ở Nhật Bản thành công (mà ở một số nước khác ở Châu Á, công cuộc duy tân cải cách lại thất bại)
* Vận dụng:
 - Liên hệ ảnh hưởng của Minh Trị duy tân ở Nhật Bản đối với các nước Châu Á trong bối cảnh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
- Liên hệ bài học từ cải cách Minh Trị của Nhật Bản đối với công cuộc cải cách của nước ta hiện nay.
7. PHAN BỘI CHÂU, PHAN CHÂU TRINH
*Nhận biết:
    - Tiểu sử của PBC, PCT
 - Chủ trương cứu nước của 2 ông.
 - Các hoạt động chính của 2 ông đến hết Chiến tranh thế giới thứ nhất.
* Thông hiểu:
  - Chỉ rõ sự khác nhau giữa 2 xu hướng cứu nước của 2 ông? Tại sao có sự khác nhau đó.
  - Nhận xét được ưu, nhược điểm của từng xu hướng.
  - Nhận xét về công lao của 2 ông.
* Vận dụng:
  - Hoạt động của 2 ông ảnh hưởng như thế nào đến cách mạng Việt Nam.
   - Từ thất bại của 2 ông đặt ra yêu cầu gì cho cách mạng nước ta đầu thế kỉ XX?

Trên đây là những yêu cầu cần đạt được ở nội dung ôn tập kiểm tra định kì lần 1, năm học 2015-2016. Các em học sinh có ý kiến và thắc mắc xin trao đổi tại đây. Cám ơn các em đã theo dõi và cùng nhau trao đổi vấn đề.         
Chúc các em ôn tập tốt.!
                                                          NHÓM CHUYÊN MÔN LỊCH SỬ


Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments