Đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học qua dự án Văn học dân gian vùng Đất Tổ và vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015
            Hưởng ứng chủ đề năm học và kế hoạch dạy học của tổ bộ môn Xã hội, nhóm chuyên môn Ngữ Văn triển khai dạy học dự án Văn học dân gian vùng Đất Tổ và vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh khối C.
              Với mục đích giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức về văn học dân gian  nói chung và văn học dân gian vùng đất Tổ nói riêng, nhóm chuyên môn Ngữ Văn đã tổ chức dạy học dự án Văn học dân gian vùng Đất Tổ và vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong ba tuần (từ ngày 9/10 đến ngày 8/11/ 2015) ở 6 lớp khối C. Đây cũng là một phần trong chương trình ngoại khóa “Tìm về cội nguồn văn hóa dân tộc” do tổ bộ môn Xã hội tổ chức.
          Trong quá trình triển khai dự án, nhóm chuyên môn đã sử dụng hình thức dạy học di sản, đưa học sinh đi trải nghiệm thực tế ở khu di tích lịch sử Đền Hùng và làng Hát Xoan Kim Đức. Việc tìm hiểu, tiếp cận và trải nghiệm góp phần hướng dẫn hoạt động nhận thức, kích thích hứng thú, giúp học sinh phát triển kỹ năng học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức.

                                         (Hình ảnh thầy và trò tại Miếu Lãi Lèn - Kim Đức)

          Nội dung dự án gồm bốn phần kiến thức: Khái quát lịch sử, địa lí vùng Đất Tổ, tìm hiểu Truyền thuyết thời kì Hùng Vương, Truyện cười Văn Lang và Hát Xoan Phú Thọ. Ở mỗi phần kiến thức, học sinh đều thể hiện được năng lực tư duy sáng tạo trong việc tiếp cận và giải quyết vấn đề.

          Trước đây, học sinh đọc hiểu tác phẩm dân gian chủ yếu qua văn bản, điều này hạn chế rất nhiều khả năng tiếp cận đặc trưng thể loại của văn học dân gian, một loại hình nghệ thuật tổng hợp (hát, kể, diễn xướng). Qua trải nghiệm và tích hợp liên môn (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí), học sinh không chỉ nắm vững những đặc trưng cơ bản của thể loại truyền thuyết mà còn được bổ sung kiến thức về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản văn hóa phi vật thể được UNESSCO công nhận năm 2012, phát huy khả năng sáng tạo khi sân khấu hóa một số truyền thuyết tiêu biểu như Sơn tinh - Thủy tinh, Bánh chưng bánh dày, Lạc Long Quân và Âu Cơ. Vì thời gian có hạn, không có điều kiện đến thăm mảnh đất đã sản sinh những câu chuyện cười dân gian nổi tiếng song qua đọc, tìm hiểu Tuyển tập truyện cười Văn Lang, các em đã cảm nhận sâu sắc các cung bậc của tiếng cười và những khía cạnh của thi pháp truyện cười dân gian, một thể loại thấm đượm tinh thần lạc quan, rất gần gũi với đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân lao động.
          Được chứng kiến các nghệ nhân của phường Xoan Kim Đới (Kim Đức, Việt Trì) biểu diễn những làn điệu Xoan cổ trong không gian đình làng, các thầy, cô giáo và học  sinh mới cảm nhận được hết nét đặc sắc của loại hình dân ca nghi lễ phong tục. Đặc biệt là chỉ trong một thời gian ngắn, với sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của các nghệ nhân, nhiều học sinh yêu thích, say sưa tập luyện và biểu diễn những làn điệu Xoan ở phần thi Năng khiếu trong cuộc thi Tìm về cội nguồn văn hóa dân tộc. Tiết mục này được Ban giám khảo đánh giá cao.

                                           ( Tiết mục tham gia thi phần năng khiếu)

          Dự án dạy học được sự hưởng ứng và tham gia của 100% giáo viên nhóm chuyên môn Ngữ văn và học sinh 6 lớp khối C. Tiết dạy tổng kết dự án ở 3 lớp K41C3(cô Trần Kim Anh). K41C2 ( Cô Hà Thị Thu Hương), K41C4 (Cô Nguyễn Phương Linh) với 3 phong cách thể hiện khác nhau nhưng đều bám sát định hướng, mục tiêu của dự án. Mỗi lớp khẳng định thế mạnh riêng ở từng sản phẩm được nghiệm thu song cảm nhận chung của các giáo viên dự giờ là sự hào hứng, sáng tạo của học sinh trong quá trình tham gia thực hiện dự án.


            Dự án Văn học dân gian vùng Đất Tổ và vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc không chỉ giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng hợp tác, thu thập xử lý thông tin, kỹ năng trình bày,... mà còn giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát triển tinh hoa văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ. Những thành công bước đầu của dự án là nguồn động viên, khuyến khích các giáo viên nhóm chuyên môn Ngữ văn tiếp tục đổi mới cách dạy văn nhằm khơi gợi niềm vui, sự hứng thú của mỗi học sinh với môn học này./.
                                                                                               
                                                                                             Nguyễn Phương Linh - GV Ngữ Văn
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments