HƯỚNG DẪN ÔN TẬP THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2015-2016 Môn: Lịch sử

Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

                                                                         
1. Hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc
a. Nhận biết:
- Nêu được sự kiện tiêu biểu trong quá trình hoạt động cách mạng  của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 - 1930

b.Thông hiểu:
*Yêu cầu phải lí giải được nguyên nhân Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước
 - Xuất phát từ hoàn cảnh đất nước, từ thực tế các phong trào cách mạng Việt Nam
-  Yếu tố gia đình, bản thân.
* Lí giải được các yếu tố đưa NAQ đến với chủ nghĩa Mác - Lênin:
- Xuất phát từ tinh thần yêu nước và mục tiêu giải phóng dân tộc
- Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của cách mạng Việt Nam.
- Do có thiên tài trí tuệ và nhãn quan chính trị sắc bén...
c. Vận dụng:
*Đánh giá được vai trò của NAQ đối với sự ra đời của ĐCSVN:
- Là người chuẩn bị về tư tưởng, chính trị và tổ chức cho sự thành lập Đảng.
- Chủ động triệu tập và chủ trì hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản.
- Người biên soạn chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt được Hội nghị thông quan
- Là người đầu tiên sáng lập ra ĐCSVN.
* Vai trò của NAQ đối với cách mạng VN:
- Là người VN đầu tiên tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho DT
- Là người tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin về trong nước, dày công đào tạo đội ngũ cán bộ CM…
- Là người xây đắp mối quan hệ giữa CMVN với CMTG.
-  Là người đầu tiên vạch ra con đường cứu nước GPDT, xây dựng đường lối chiến lược CMVN.
2. Đảng cộng sản Việt Nam ra đời
a. Nhận biết nêu những nét chính về:
- Hội nghị thành lập Đảng năm 1930
- Nội dung Cương lĩnh chính trị tháng 2/1930
- Nội dung Luận cương chính trị tháng 10/1930
- Ý nghĩa sự ra đời cuả Đảng cộng sản Việt Nam
b. Thông hiểu
* Lí giải được nguyên nhân thành công của Hội nghị thành lập Đảng, vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong hội nghị.
- Do uy tín và vai trò của Nguyễn Ái Quốc, sự quan tâm của Quốc tế cộng sản
- Hội nghị đáp ứng nguyện vọng của quần chúng nhân dân, của hoàn cảnh lịch sử
- Các tổ chức cùng đi theo một khuynh hướng nên không có sự mâu thuẫn về ý thức
* Tại sao nói Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt lịch sử vĩ đại, là sự chuẩn bị đầu tiên có tính chất quyết định cho mọi thắng lợi ở giai đoạn sau.
- Chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối, phương pháp, giai cấp lãnh đạo ở Việt Nam
- Đảng ra đời đáp ứng đầy đủ yêu cầu của công cuộc đấu tranh GPDT
c. Vận dụng
* Nhận xét cương lĩnh chính trị tháng 2/1930 và Luận cương chính trị tháng 10/1930
- Nhận xét qua các nội dung cụ thể: Tính chất, nhiệm vụ, mục tiêu, lực lượng, lãnh đạo, quan hệ quốc tế
- Rút ra đánh giá chung đối với từng văn kiện
* Tính đúng đắn, sáng tạo của Cương lĩnh chính trị tháng 2/1930 được thể hiện như thế nào trong giai đoạn 1939-1945
 - Tính đúng đắn thể hiện ở những điểm nào
 - Trong giai đoạn 1939-1945 tính đúng đắn đó được khẳng định ở đâu, như thế nào
3. Đường lối cách mạng Việt Nam 1939 – 1945
a. Nhận biết
- Trình bày nội dung, ý nghĩa của HNBCHTW Đảng cộng sản Đông Dương lần thứ 6 ( 11/1939) và lần thứ 8 ( 5/1941).
b.Thông hiểu
 * Tại sao ĐCS ĐD chuyển hướng đầu tranh
- Hoàn cảnh lịch sử  (thế giới và trong nước) thay đổi:
+ Thế giới ….
+ Trong nước….
-> đặt ra cho Đảng yêu cầu phải nắm bắt và đánh giá chính xác, kịp thời tình hình, đề ra đường lối đấu tranh phù hợp.
*Vì sao nói Hội nghị BCHTƯ lần 8 hoàn chỉnh chủ trương chuyển hướng …
- Giải quyết  mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ dân tộc và dân chủ
- Hình thức chính quyền
- Tập hợp lực lượng
- Hình thức, phương pháp đấu tranh


4. Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945
a.Nhận biết:
* Điều kiện khách quan, chủ quan của Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945:
- Khách quan : Học sinh nêu được những nội dung chính về điều kiện khách quan:
- Chiến thắng của quân Đồng minh chống phát xít.
- Quân Nhật và tay sai của Nhật ở Đông Dương hoang mang, rệu rã.
- Quân Đồng minh chưa vào nước ta.
- Chủ quan: HS nêu được những vấn đề cơ bản:
- Ta có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trong suốt 15 năm.
- Đảng đã sẵn sàng lãnh đạo quần chúng tiến hành Tổng khởi nghĩa.
- Quần chúng sẵn sàng nổi dậy tổng khởi nghĩa.
- Lực lượng trung gian đã nhận rõ bản chất của phát xít Nhật, ngả hẳn về phía CM.
* Diễn biến chính của Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945:
Học sinh nêu được những sự kiện chính của Tổng khởi nghĩa tháng 8/1945 (từ ngày 14/8 đến 30/8/1945).
b.Thông hiểu:
Học sinh giải thích được tại sao nói thời cơ trong CM tháng Tám là thời cơ ngàn năm có một:
- Đây là thời cơ quý hiếm với những điều kiện chủ quan và khách quan đã hội tụ đầy đủ, chỉ xuất hiện và tồn tại trong một thời gian ngắn.
- Nếu tiến hành tổng khởi nghĩa trước khi Nhật đầu hàng Đồng minh hoặc sau ngày khi quân Đồng minh vào nước ta thì đều khó thành công.
c.Vận dụng:
Liên hệ vấn đề thời cơ trong lịch sử Việt Nam từ sau Cách mạng tháng 8/1945 đến nay
Học sinh có thể lựa chọn sự kiện, hiện tượng nổi bật để liên hệ về vấn đề thời cơ ở hai thời kì:
1. Trong chiến tranh cách mạng (1945 – 1975).
2. Trong công cuộc đổi mới đất nước (từ năm 1986 đến nay).
3. Trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần phát huy thời cơ của đất nước.
5. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời
a. Nhận biết:
-  Hoàn cảnh ra đời nước VNDCCH: Trình bày được các sự kiện từ ngày 25/8 đến 2/9/1945.
- Tuyên ngôn độc lập: Trình bày được bố cục, nội dung chính, ý nghĩa của bản Tuyên ngôn độc lập .
      Bố cục: 3 phần: Cơ sở lí luận; cơ sở thực tiễn; lời tuyên bố độc lập.
      Nội dung: Trình bày nội dung chính từng phần.
      Ý nghĩa: - Khai sinh nước VNDCCH.
                    - Là kết quả quá trình đấu tranh lâu dài của dân tộc.
                    - Kết tinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và văn minh nhân loại.
b.Vận dụng:
*. Liên hệ quyền con người trong tuyên ngôn với tình hình hiện nay. Trách nhiệm bản thân
- Về cơ bản, các quyền ấy không có gì khác và vẫn được các quốc gia trên tg tôn trọng, đề cao.
- Tuy nhiên, ở một số nơi, các quyền ấy đã bị vi phạm
- Bản thân phải hiểu rõ các quyền ấy; không ngừng học tập; sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.
* Quyết tâm bảo vệ độc lập, tự do của nhân dân ta thể hiện như thế nào trong kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ và hiện nay?
- HS chọn một sự kiện hoặc một giai đoạn lịch sử để làm rõ quyết tâm ấy.
    LƯU Ý:
-         Trên đây nội dung hướng dẫn giúp các em ôn tập làm bài thi trong học kì 1 năm học 2015-2016.
-         Dựa trên nội dung hướng dẫn, các em xây dựng đề cương ôn tập, xác định kĩ năng làm bài thi để đạt kết quả tốt nhất

-         Mọi ý kiến thắc mắc, trao đổi các em chia sẻ trực tiếp tại đây. Chúc các em ôn tập và làm bài thi đạt kết quả cao! 
                              
                                                    NHÓM CHUYÊN MÔN LỊCH SỬ.
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments