HƯỚNG DẪN ÔN TẬP KIỂM TRA ĐỊNH KÌ LẦN I MỘT SỐ DẠNG CÂU HỎI SỬ DỤNG KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM MÔN LỊCH SỬ
Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016
Thực hiện sự chỉ đạo và hướng dẫn của Nhà
trường về kiểm tra đánh giá, năm học 2016-2017, nhóm chuyên môn Lịch sử sử dụng
hình thức thi trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận trong kiểm tra và thi.
Để
giúp các em ôn tập và làm bai thi đạt kết quả cao, chúng tôi giới thiệu với các em một số dạng câu hỏi sử dụng trong đề
thi trắc nghiệm môn Lịch sử
1.Dạng câu hỏi yêu cầu học sinh lựa chọn câu
trả lời đúng: trong bốn phương án đưa ra chỉ có một phương án đúng, còn ba
phương án sai
Ví dụ: Sự kiện được xem là duyên cớ dẫn đến
chiến tranh thế giới thứ nhất là:
A. Thái tử Áo- Hung bị ám sát B. Đức tuyên chiến với Nga
C. Đức tuyên chiến với Anh D. Áo- Hung tuyên chiến với Nga
2. Dạng câu hỏi điền khuyết: trong câu đề dẫn
của câu hỏi sẽ thiếu một cụm từ và thí sinh phải hoàn thành câu với hai loại:
-Loại thứ nhất: sẽ có 4 phương án A,B,C,D
cho sẵn để thí sinh chọn một phương án đúng:
Ví
dụ: Điền vào dấu ba chấm để hoàn thành
nhận định sau (chọn một phương án đúng):
“ không có cơ sở văn minh……….. cổ đại và đế quốc……………thì không có châu
Âu hiện đại.” ( C. Mác).
A. Hi Lạp, Ấn Độ
B. Ai Cập, Lưỡng Hà
C. Hi Lạp, La Mã
D. Trung Quốc, Ấn Độ
-
Loại thứ hai thí sinh tự tìm ra cụm từ và điền vào chỗ trống,
ví dụ:
Điền những
từ, cụm từ còn thiếu vào chỗ trống (…) trong đoạn trích sau:
“Cho đến nay, trên Biển Đông, chúng ta
còn tồn tại bốn vấn đề lớn liên quan đến chủ quyền lãnh thổ chưa giải quyết
được và cần phải giải quyết, đó là: bảo vệ chủ quyền trên quần đảo …..; bảo vệ
chủ quyền và giải quyết hòa bình tranh chấp chủ quyền trên quần đảo ……giữa 5
nước 6 bên, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Philipines, Brunei, Đài Loan (Trung
Quốc); phân định ranh giới các vùng biển theo Công ước của Liên Hợp Quốc về
……(UNCLOS 1982) và xác định ranh giới ngoài của vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa”.
3. Dạng câu hỏi yêu cầu học sinh phải kết nối
đúng hoặc sắp xếp đúng theo trật tự logic của các sự kiện hiện tượng lịch sử:
Ví dụ: cho các dữ liệu sau: 1.Chiến thắng
Sông Bạch Đằng; 2.Chiến thắng Đông Bộ
Đầu; 3. Chiến thắng Tây Kết; 4. Chiến thắng Hàm Tử Hãy sắp xếp các sự kiện trên
theo trình tự thời gian về diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược
Mông- Nguyên thời Trần
A. 2,3,4,1 B. 3,4,1,2 C. 2,4,3,1 D. 4,1,2,3
4. Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh đọc hiểu một
đoạn văn bản:
Ví dụ: Cho đoạn văn bản sau: “ Miền Nam
là máu của máu Việt Nam là
thịt của thịt Việt Nam.
Sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý đó không bao giờ thay đổi ” (
trích Hồ Chí Minh toàn tập). Văn bản
trên muốn gửi tới thông điệp gì?
A.
Quyết tâm thống
nhất đất nước trong kháng chiến chống Mỹ
B.
Quyết tâm bảo vệ Nam bộ trong
đấu tranh chống Pháp
C.
Thể hiện ý chí
thống nhất dân tộc
D.
Lời kêu gọi nhân
dân Nam
bộ đứng lên kháng chiến chống Pháp
5. Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn ý phủ
định:
Ví dụ: Trong danh sách sau đây, những thành tựu văn hóa nào
KHÔNG bắt nguồn từ Ai Cập cổ? (chọn một
phương án đúng)
A. Lịch
B. Chữ tượng hình
C. Bản đồ
D. Đàn organ nước
Chúc
các em học tập và làm bài thi đạt kết quả cao!
GV: Trần Thị Kim Thu
All comments [ 0 ]
Your comments