Tổng quan hướng dẫn ôn tập kiểm tra định kì lần 2 môn Ngữ Văn năm học 2016 -2017
Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017
I.
CẤU TRÚC, MỨC ĐỘ,
DẠNG HỎI ĐỀ KIỂM TRA
1.
Cấu trúc
-
Bao gồm phần câu:
+ Phần
I (3,0 điểm): Đọc hiểu
+ Phần II (7,0 điểm): Làm văn
-
Thời gian: 90 phút.
2.
Mức độ
-
Kết hợp giữa các mức độ biết – hiểu – vận dụng (20% biết, hiểu – 80% vận dụng,
vận dụng sáng tạo)
-
Ưu tiên câu hỏi vận dụng, vận dụng sáng tạo
3. Dạng hỏi
- Đọc hiểu: Lựa chọn các đoạn trích thuộc văn
bản nhật dụng. Thiết kế 05 câu hỏi đọc hiểu
-
Phần làm văn quan tâm đến các dạng hỏi
+
Bày tỏ ý kiến, quan điểm,…
+
Làm sáng tỏ, đánh giá nhận định/vấn đề/
ý nghĩa vấn đề,…
II.
GIỚI HẠN ÔN TẬP
1.Tiếng
Việt:
-
Bài 2: Từ ngữ tiếng Việt
-
Bài 3: Ngữ pháp tiếng Việt
-
Bài 4: Văn bản
-
Bài 5: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
2.Tập
làm văn:
-Bài
1: Văn bản tự sự
-Bài
2: Văn bản nghị luận
3.Văn
học:
+
Bài thơ Tây tiến của Quang Dũng
+
Bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu
+
Bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan
Viên
+
Bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
+
Bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh
III.MỘT SỐ ĐỊNH
HƯỚNG
1.PHẦN ĐỌC HIỂU
1.1.Yêu cầu
-
Hs nắm được các điểm lí thuyết/căn cứ vận dụng đọc hiểu
-
Hs nắm được kĩ năng đọc hiểu: đọc – hiểu – trình bày
-
Lưu ý các dạng hỏi:
+ Phương thức biểu
đạt
+ Phong cách chức
năng ngôn ngữ
+ Biện pháp tu từ
+ Ý nghĩa từ/cụm
từ
+ Suy nghĩ/cảm
nhận/thái độ/quan điểm
+ Câu chủ đề
+ Nội dung chính
+ Nghệ thuật
tiêu biểu
1,2.Ngữ liệu quan tâm
Ngữ liệu 1:
Trước khi các em nghĩ đến chuyện
bay cao bay xa, hãy tập làm bất cứ thứ gì có thể, cả những thứ chẳng có ý nghĩa
gì, chứ không phải chỉ là những điều các em thích hay cho là quan trọng. Đừng bực
bội vì những việc mà các em không tin tưởng, vì như thế các em sẽ cảm thấy nhàm
chán chính bản thân mình, cũng đừng đem bản than so sánh một cách lệch lạc với
những người như Baltimore Orioles. Hãy giết chết cảm giác tự mãn và dễ dàng thỏa
hiệp, cảm giác mọi thứ dường như đều có lí hay cảm giác tự bằng lòng trong trạng
thái tinh thần u mê. Hãy làm cho bản thân xứng đáng với những gì mà các em đang
cố gắng... Hãy mơ những giấc mơ vĩ đại. Hãy làm việc cật lực. Hãy nghĩ cho bản
thân mình. Hãy yêu tất cả những thứ các em thích và những người các em cảm mến
bằng tất cả tấm lòng của mình. Và hãy làm tất cả những điều đó, như thể các em
đang bị thúc giục, mỗi giây mỗi phút, từng chút một. Hãy tin bữa tiệc nào rồi
cũng tàn nhưng các em đừng bao giờ tham gia vào một cuộc vui khi đã đến lúc
tàn, cho dù buổi chiều hôm nay có rực rỡ đến thế nào.
(Trích Bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung học Wellesley – David
McCullough, theo http://www.ehapu.edu.vn)
Ngữ liệu 2:
Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố
tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin. Tôi biết chắc chắn rằng, điều
duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là tình yêu của tôi dành cho những
gì tôi đã làm. Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý. Điều đó luôn đúng
cho công việc và cho cả những người thân yêu của bạn. Công việc sẽ chiếm phần lớn
cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những
việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời. Và cách để tạo ra những công
việc tuyệt vời là bạn hãy yêu những việc mình làm. Nếu như các bạn chưa tìm thấy
nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc bởi vì bằng trái tim bạn, bạn sẽ biết
khi bạn tìm thấy nó. Và cũng sẽ giống như bất kì một mối quan hệ nào, nó sẽ trở
nên tốt dần lên khi năm tháng qua đi. Vì vậy hãy cố gắng tìm kiếm cho đến khi
nào bạn tìm ra được tình yêu của mình, đừng từ bỏ.
( Theo Steve Jobs với những phát ngôn đáng nhớ, http//www.vnexpress.net)
Ngữ
liệu 3:
Khát khao được sống và làm việc là khởi điểm mà từ đó nhà mơ mộng cất
cánh. Giấc mơ không được sinh ra bởi sự thờ ơ lười nhác hoặc thiếu đam mê.
Hãy nhớ rằng tất cả những ai thành công ở đời đều có một khởi đầu khó
khăn, họ phải trải qua nhiều cuộc đấu tranh gian khổ trước khi thành công. Bước
ngoặt cuộc đời của những người thành công ấy thường đến vào lúc khủng hoảng,
qua đó “cái tôi khác” của họ mới được hình thành.
Có sự khác biệt giữa việc
muốn một thứ và sẵn sàng tiếp nhận nó. Không ai sẵn lòng tiếp nhận thứ gì cho đến
khi họ tin là có thể có được nó. Phải tin chứ không hi vọng hay mong ước đơn
thuần. Sự cởi mở tâm hồn rất quan trọng đối với niềm tin. Những tâm hồn hẹp hòi
không khơi gợi niềm tin và can đảm.
(Napoleon Hill, Tư duy làm giàu, Nhà xuất bản Đà Nẵng,
2007)
Ngữ
liệu 4:
Máu của những người con đất Việt dù
đi trong hoàn cảnh lịch sử khác nhau đã đổ xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ
Tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Ghi nhận công ơn to lớn đó, chia se nỗi đau của những
người mẹ, người vợ, người con có người thân đã hi sinh bảo vệ Hoàng Sa (1974)
và Trường Sa (1988) là việc làm rất cần thiết của cộng đồng và xã hội. Trong lời
kêu gọi ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” của đồng chí Đặng
Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, có đoạn viết: “Tổng Liên
Đoàn Lao động Việt Nam phát động chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”
để tri ân các chiến sĩ đã ngã xuống vì Hoàng sa, Trường Sa để lịch sử không
quên tôn vinh những người con đất Việt đã anh dũng hi sinh bảo vệ Tổ quốc và thể
hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc”.
(Trích Tri ân thân nhân những người
giữ đất thiêng Hoàng Sa, Trường Sa- Báo Lao Động)
Ngữ
liệu 5:
Theo kết quả khảo sát gần đây của trung tâm hỗ trợ và tư vấn tâm lí (Trường
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội), có đến 65,4%
sinh viên năm nhất tại một số trường đại học chưa hiểu hết về mục đích, ý nghĩa
của ngành mình học; 50,8% không biết học xong sẽ làm việc gì và có nơi nào tuyển
dụng họ. Khi được hỏi về mức độ thỏa mãn với nghề đã chọn, có đến 75,6% sinh
viên cho biết họ ít thỏa mãn với sự lựa chọn
của mình, vào đại học rồi mới biết mình không hợp”; 32,4% sinh viên muốn
được thi lại vào năm sau. Kết quả này cho thấy có nhiều bạn trẻ không chọn đúng
nghề như mong muốn…Việc chọn sai nghề khiến bản thân khó phát huy năng lực, giảm
năng suất và hiệu quả lao động, từ đó dẫn tới tâm lí chán nản, thất vọng, thiếu
tự tin, mất dần động lực làm việc. Lúc ấy nếu muốn bắt đầu với nghề khác thì phải
chịu tốn kém, mất thời gian học nghề mới.
(Trích ¾ sinh viên chọn nhầm ngành
học – Nhã Anh)
2. PHẦN LÀM VĂN
1.1Yêu cầu
-
Nắm vững hoàn cảnh sáng tác, nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
-
Bình luận (giải thích/chứng minh/phân tích/so sánh,..) các vấn đề được đặt ra trong tác phẩm.
-
Vận dụng kiến thức đã học để bày tỏ suy nghĩ, quan niệm của mình về các vấn đề được đặt ra trong tác phẩm
-
Nắm vững các dạng hỏi: cảm nhận/ nhận định/hai ý kiến/ so sánh,…để xây dựng định
hướng tiếp cận phù hợp.
2.2. Minh họa một
số nội dung ôn tập
1.
Bài thơ Tây tiến của Quang Dũng:
-
Thiên nhiên trong Tây tiến
-Vẻ
đẹp hình tượng người lính trong Tây tiến
-Cảm
hứng lãng mạn, tinh thần bi tráng/ hào hùng, hào hoa trong Tây tiến
-Vẻ
đẹp tiếng Việt trong Tây tiến
2.Bài
thơ Việt Bắc của Tố Hữu
- Ân
tình cách mạng trong bài Việt Bắc
- Tính
dân tộc trong bài Việt Bắc
- Bức
tranh tứ bình trong Việt Bắc
3.Bài
thơ Sóng của Xuân Quỳnh
- Quan
niệm về tình yêu, hạnh phúc trong bài thơ
- Hình
tượng sóng và Em trong bài thơ
4.Bài
thơ Tiếng Hát con tàu
-Khát
vọng trở về với nhân dân, kháng chiến của nhân vật trữ tình trong bài thơ
-Tuyên
ngôn nghệ thuật trongbài thơ của tác giả
5.Đoạn
trích Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm
-Quan
niệm về đất nước trong đoạn trích Đất Nước
-Quan
niệm về nhân dân trong Đất Nước
-Chất
liệu văn hóa/văn học dân gian trong Đất Nước
Nhóm chuyên môn Ngữ Văn
All comments [ 0 ]
Your comments