Tổng quan hướng dẫn ôn tập kiểm tra định kì lần 2 môn Ngữ Văn năm học 2016 -2017

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017


I.                  CẤU TRÚC, MỨC ĐỘ, DẠNG HỎI ĐỀ KIỂM TRA
1. Cấu trúc
- Bao gồm phần câu:
  + Phần I  (3,0 điểm): Đọc hiểu
  + Phần II (7,0 điểm): Làm văn
- Thời gian: 90 phút.
2. Mức độ
- Kết hợp giữa các mức độ biết – hiểu – vận dụng (20% biết, hiểu – 80% vận dụng, vận dụng sáng tạo)
- Ưu tiên câu hỏi vận dụng, vận dụng sáng tạo              
3. Dạng hỏi
 - Đọc hiểu: Lựa chọn các đoạn trích thuộc văn bản nhật dụng. Thiết kế 05 câu hỏi đọc hiểu
- Phần làm văn quan tâm đến các dạng hỏi
+ Bày tỏ ý kiến, quan điểm,…
+ Làm sáng tỏ, đánh giá  nhận định/vấn đề/ ý nghĩa vấn đề,…

II.               GIỚI HẠN ÔN TẬP
1.Tiếng Việt:
- Bài 2: Từ ngữ tiếng Việt
- Bài 3: Ngữ pháp tiếng Việt
- Bài 4: Văn bản
- Bài 5: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
2.Tập làm văn:
-Bài 1: Văn bản tự sự
-Bài 2: Văn bản nghị luận
3.Văn học:
+ Bài thơ Tây tiến của Quang Dũng
+ Bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu
+ Bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên
+ Bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
+ Bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh

III.MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG
1.PHẦN ĐỌC HIỂU
1.1.Yêu cầu
- Hs nắm được các điểm lí thuyết/căn cứ vận dụng đọc hiểu
- Hs nắm được kĩ năng đọc hiểu: đọc – hiểu – trình bày
- Lưu ý các dạng hỏi:
+ Phương thức biểu đạt
+ Phong cách chức năng ngôn ngữ
+ Biện pháp tu từ
+ Ý nghĩa từ/cụm từ
+ Suy nghĩ/cảm nhận/thái độ/quan điểm
+ Câu chủ đề
+ Nội dung chính
+ Nghệ thuật tiêu biểu
1,2.Ngữ liệu quan tâm
 Ngữ liệu 1:
              Trước khi các em nghĩ đến chuyện bay cao bay xa, hãy tập làm bất cứ thứ gì có thể, cả những thứ chẳng có ý nghĩa gì, chứ không phải chỉ là những điều các em thích hay cho là quan trọng. Đừng bực bội vì những việc mà các em không tin tưởng, vì như thế các em sẽ cảm thấy nhàm chán chính bản thân mình, cũng đừng đem bản than so sánh một cách lệch lạc với những người như Baltimore Orioles. Hãy giết chết cảm giác tự mãn và dễ dàng thỏa hiệp, cảm giác mọi thứ dường như đều có lí hay cảm giác tự bằng lòng trong trạng thái tinh thần u mê. Hãy làm cho bản thân xứng đáng với những gì mà các em đang cố gắng... Hãy mơ những giấc mơ vĩ đại. Hãy làm việc cật lực. Hãy nghĩ cho bản thân mình. Hãy yêu tất cả những thứ các em thích và những người các em cảm mến bằng tất cả tấm lòng của mình. Và hãy làm tất cả những điều đó, như thể các em đang bị thúc giục, mỗi giây mỗi phút, từng chút một. Hãy tin bữa tiệc nào rồi cũng tàn nhưng các em đừng bao giờ tham gia vào một cuộc vui khi đã đến lúc tàn, cho dù buổi chiều hôm nay có rực rỡ đến thế nào.
(Trích Bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung học Wellesley – David McCullough, theo http://www.ehapu.edu.vn)

 Ngữ liệu 2:
            Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin. Tôi biết chắc chắn rằng, điều duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là tình yêu của tôi dành cho những gì tôi đã làm. Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý. Điều đó luôn đúng cho công việc và cho cả những người thân yêu của bạn. Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời. Và cách để tạo ra những công việc tuyệt vời là bạn hãy yêu những việc mình làm. Nếu như các bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc bởi vì bằng trái tim bạn, bạn sẽ biết khi bạn tìm thấy nó. Và cũng sẽ giống như bất kì một mối quan hệ nào, nó sẽ trở nên tốt dần lên khi năm tháng qua đi. Vì vậy hãy cố gắng tìm kiếm cho đến khi nào bạn tìm ra được tình yêu của mình, đừng từ bỏ.
( Theo Steve Jobs với những phát ngôn đáng nhớ, http//www.vnexpress.net)

Ngữ liệu 3:
         Khát khao được sống và làm việc là khởi điểm mà từ đó nhà mơ mộng cất cánh. Giấc mơ không được sinh ra bởi sự thờ ơ lười nhác hoặc thiếu đam mê.
         Hãy nhớ rằng tất cả những ai thành công ở đời đều có một khởi đầu khó khăn, họ phải trải qua nhiều cuộc đấu tranh gian khổ trước khi thành công. Bước ngoặt cuộc đời của những người thành công ấy thường đến vào lúc khủng hoảng, qua đó “cái tôi khác” của họ mới được hình thành.
           Có sự khác biệt giữa việc muốn một thứ và sẵn sàng tiếp nhận nó. Không ai sẵn lòng tiếp nhận thứ gì cho đến khi họ tin là có thể có được nó. Phải tin chứ không hi vọng hay mong ước đơn thuần. Sự cởi mở tâm hồn rất quan trọng đối với niềm tin. Những tâm hồn hẹp hòi không khơi gợi niềm tin và can đảm.
                         (Napoleon Hill, Tư duy làm giàu, Nhà xuất bản Đà Nẵng, 2007)

Ngữ liệu 4:
           Máu của những người con đất Việt dù đi trong hoàn cảnh lịch sử khác nhau đã đổ xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Ghi nhận công ơn to lớn đó, chia se nỗi đau của những người mẹ, người vợ, người con có người thân đã hi sinh bảo vệ Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988) là việc làm rất cần thiết của cộng đồng và xã hội. Trong lời kêu gọi ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” của đồng chí Đặng Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, có đoạn viết: “Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam phát động chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” để tri ân các chiến sĩ đã ngã xuống vì Hoàng sa, Trường Sa để lịch sử không quên tôn vinh những người con đất Việt đã anh dũng hi sinh bảo vệ Tổ quốc và thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc”.

(Trích Tri ân thân nhân những người giữ đất thiêng Hoàng Sa, Trường Sa- Báo Lao Động)


Ngữ liệu 5:
          Theo kết quả khảo sát gần đây của trung tâm hỗ trợ và tư vấn tâm lí (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội), có đến 65,4% sinh viên năm nhất tại một số trường đại học chưa hiểu hết về mục đích, ý nghĩa của ngành mình học; 50,8% không biết học xong sẽ làm việc gì và có nơi nào tuyển dụng họ. Khi được hỏi về mức độ thỏa mãn với nghề đã chọn, có đến 75,6% sinh viên cho biết họ ít thỏa mãn với sự lựa chọn  của mình, vào đại học rồi mới biết mình không hợp”; 32,4% sinh viên muốn được thi lại vào năm sau. Kết quả này cho thấy có nhiều bạn trẻ không chọn đúng nghề như mong muốn…Việc chọn sai nghề khiến bản thân khó phát huy năng lực, giảm năng suất và hiệu quả lao động, từ đó dẫn tới tâm lí chán nản, thất vọng, thiếu tự tin, mất dần động lực làm việc. Lúc ấy nếu muốn bắt đầu với nghề khác thì phải chịu tốn kém, mất thời gian học nghề mới.
                                           (Trích ¾ sinh viên chọn nhầm ngành học – Nhã Anh)

2. PHẦN LÀM VĂN
1.1Yêu cầu
- Nắm vững hoàn cảnh sáng tác, nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
- Bình luận (giải thích/chứng minh/phân tích/so sánh,..) các vấn đề được đặt ra trong tác phẩm.
- Vận dụng kiến thức đã học để bày tỏ suy nghĩ, quan niệm của mình về các vấn đề được đặt ra trong tác phẩm
- Nắm vững các dạng hỏi: cảm nhận/ nhận định/hai ý kiến/ so sánh,…để xây dựng định hướng tiếp cận phù hợp.
2.2. Minh họa một số nội dung ôn tập
1. Bài thơ Tây tiến của Quang Dũng:
- Thiên nhiên trong Tây tiến
-Vẻ đẹp hình tượng người lính trong Tây tiến
-Cảm hứng lãng mạn, tinh thần bi tráng/ hào hùng, hào hoa trong Tây tiến
-Vẻ đẹp tiếng Việt trong Tây tiến
2.Bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu
- Ân tình cách mạng trong  bài Việt Bắc
- Tính dân tộc trong bài Việt Bắc
- Bức tranh tứ bình trong Việt Bắc
3.Bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh
- Quan niệm về tình yêu, hạnh phúc trong bài thơ
- Hình tượng sóng và Em trong bài thơ
4.Bài thơ Tiếng Hát con tàu
-Khát vọng trở về với nhân dân, kháng chiến của nhân vật trữ tình trong bài thơ
-Tuyên ngôn nghệ thuật trongbài thơ của tác giả
5.Đoạn trích Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm
-Quan niệm về đất nước trong đoạn trích Đất Nước
-Quan niệm về nhân dân trong Đất Nước
-Chất liệu văn hóa/văn học dân gian trong Đất Nước
                                                                                  
                                                                                     Nhóm chuyên môn Ngữ Văn
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments