Tọa đàm: “Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”
Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015
Thực hiện kế hoạch năm học 2014- 2015 của nhóm chuyên môn
Ngữ văn, ngày 23/10/2015, buổi tọa đàm với chủ đề “Giữ gìn sự trong sáng của
Tiếng Việt” cho học sinh khối A,B của nhóm giáo
viên dạy Tiếng Việt đã được tổ
chức.
Sau
ba tuần học, buổi tọa đàm nghiệm thu kết quả dự án dạy học Tiếng Việt theo nhóm
cho học sinh khối A,B với chủ đề: “ Giữ
gìn sự trong sáng của Tiếng Việt” đã được tổ chức. Đây cũng là hoạt động đầu
tiên trong kế hoạch dạy học theo nhóm giáo viên của nhóm chuyên môn Ngữ Văn -
tổ Bộ môn Xã hội.
Tham dự buổi tọa đàm có 30 học sinh đại diện cho
104 học sinh các lớp K41A2, K41B2, K41A. Buổi tọa đàm đã giúp học sinh hệ thống
hóa những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt, nhận thức được thực trạng sử dụng
Tiếng Việt của giới trẻ hiện nay, từ đó có ý thức giữ gìn chuẩn mực cũng như sự
trong sáng của Tiếng Việt.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiE9W36p0Bmt1HMwA-wdUliYzkmeW8mGUPsAgHz8sp79VfwNasA-50oooR1Z_Jf2Y0cY-rpKcMVc4X-BibIMI2z7Owpgxz0A1JPtFJxRNn-E9V9dcIM31yYz1hnsnMDqTebmay7AouhC9WS/s400/12188348_687910774677543_1878054854_n.jpg) |
Hình
ảnh giáo viên và học sinh tham gia buổi tọa đàm |
Tại buổi tọa đàm, đại diện học sinh các lớp báo cáo sản
phẩm của dự án. Mỗi sản phẩm tiếp cận vấn đề theo những khía cạnh khác nhau, qua
đó đã thể hiện được năng lực tư duy cũng như sự sáng tạo của học sinh. Mặc dù
mới nhập học trong thời gian ngắn nhưng các em học sinh đã nhanh chóng hòa nhập
được với môi trường học tập, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động học tập
mới và phát huy tốt năng lực hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm.
Sản phẩm của lớp K41B2 được đánh giá cao bởi sự sáng tạo và
công phu trong việc chuẩn bị và thuyết trình. Các em đã biết hệ thống hóa kiến
thức bằng sơ đồ tư duy, làm phiếu khảo sát thực trạng sử dụng “ngôn ngữ teen” trong
cuộc sống ảo, phong cách tuyết trình tự nhiên, linh hoạt.
Phiếu khảo sát thực trạng sử dụng ngôn ngữ trong cuộc sống ảo
Lớp K41A2 lại thuyết phục người nghe bằng bài báo cáo giàu
cảm xúc với những cảm nhận chân thành về Tiếng Việt. Lớp K41A lại khẳng định khả
năng ứng dụng công nghệ thông tin với những video chân thực về thực trạng sử
dụng Tiếng Việt của giới trẻ trong cuộc sống sinh hoạt tập thể.
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhUFaKKBKRb9jWUAn1m8pzbAkDubtP67RKyJX2NBrqBTh1GjPhZVBG7EuL3IWt8JJ1NJn0d0qyYL6TirLBWfoI2C5sY-7gx4SFkLpEdZCgBxJ2nW4VmdtyRhZTOiXoU2hyphenhyphenFrgWuAL7hbRa8/s400/anh+3.png) |
Sơ đồ tư duy của học sinh |
Cũng trong buổi tọa đàm, nhóm giáo viên (Đặng Thị Tiên
Phong, Nguyễn Phương Linh, Nguyễn Thị Thùy Linh) đã chia sẻ với các em học sinh
những kiến thức bổ ích về Tiếng Việt. Tiếng Việt đã trải qua
biết bao thăng trầm của lịch sử vẫn giữ được sức sống dẻo dai, mãnh liệt, ngày
càng hoàn thiện và đảm đương vai trò của một ngôn ngữ quốc gia. Việc tiếp thu
những cái mới và xóa bỏ, loại trừ những yếu tố không phù hợp luôn là hai phép
cộng và trừ gắn liền với quy luật phát triển của mỗi ngôn ngữ. Một cá nhân
không thể thay đổi được ngôn ngữ nhưng cộng đồng, xã hội có thể định hướng cho
ngôn ngữ đó phát triển như thế nào. Vì thế, cần có một nỗ lực chung của cả cộng
đồng ngôn ngữ không riêng gì nhà trường, gia đình, hay bản thân thế hệ trẻ.
Cũng trong buổi tọa đàm, các em học
sinh cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về cách
thức làm việc nhóm, khảo sát thực trạng, thuyết trình ý tưởng. Những kĩ năng
này không chỉ áp dụng cho môn Tiếng Việt mà còn áp dụng cho các môn học khác.
Buổi tọa đàm kết thúc trong không khí vui vẻ, phấn khởi của
các em học sinh. Cảm nhận về buổi tọa đàm, nhiều học sinh có chung suy nghĩ: “
Buổi tọa đàm để lại những ấn tượng tốt đẹp. Đây là lần đầu tiên chúng em học
theo nhóm, được phát biểu suy nghĩ của bản thân mình và đặc biệt là thấy được
trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự giữ gìn và phát triển Tiếng Việt”.
Thành
công của buổi tọa đàm đã tạo niềm tin và tiền đề cho giáo viên trong việc triển
khai chủ đề chuyên môn của năm học Tiếp tục đổi mới đồng bộ hình thức tổ
chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát huy năng
lực người học.
Nhóm giáo viên thực hiện
All comments [ 0 ]
Your comments